เมนูหลัก

+ โครงการสำนักงานสีเขียว (Green Office)

+ ตัวชี้วัดและเกณฑ์ฯสำนักงานสีเขียว ปี 2562

+ จัดซื้อสินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

+ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

+ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง)

+ คณะกรรมการและคณะทำงาน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

โครงการสำนักงานสีเขียว Green Office

ส่งเสริมการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในสำนักงาน เพื่อลดการใช้พลังงาน ดำเนินกิจกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น ลดปริมาณขยะโดยการลดการใช้ การใช้ซ้ำ การนำกลับมาใช้ใหม่ การลดและเลิกใช้ สารเคมีอันตราย รวมทั้งการจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สำหรับสำนักบริหารพื้นที่อนุรัก์ที่ 3 (บ้านโป่ง) ได้มีประกาศคำขวัญ เรื่อง นโยบายสิ่งแวดล้อมสำนักงานสีเขียว (Green Office) ความว่า " ใช้พลังงานอย่างประหยัด ร่วมขจัดมลพิษ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม " ประกาศ ณ วันที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2562

 

 

1.1 การกำหนดนโยบาย

1.1.1 พื้นที่ขอบเขตกิจกรรมสำนักงานสีเขียว (คลิก)

1.1.2 ประกาศสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เรื่อง นโยบายสิ่งแวดล้อมสำนักงานสีเขียว (Green Office) ฉบับลงวันที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2561(คลิก)

1.1.2 (เพิ่มเติม) ประกาศสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เรื่อง นโยบายสิ่งแวดล้อมสำนักงานสีเขียว (Green Office) ฉบับลงวันที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2562 (คลิก)

1.1.3 แผนการดำเนินงานสำนักงานสีเขียว (คลิก)

1.1.4 กำหนดเป้าหมาย การใช้ทรัพยากร พลังงาน ของเสีย และปริมาณก๊าซเรือนกระจก (คลิก)

1.2 คณะทำงานด้านสิ่งแวดล้อม

 1.2.1 การแต่งตั้งคณะกรรมการและคณะทำงานเพื่อดำเนินการสำนักงานสีเขียว (Green Office) สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 (คลิก)

1.3 การระบุประเด็นปัญหาทรัพยากร และสิ่งแวดล้อม

1.3.1 ทะเบียนระบุปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีนัยสำคัญของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) (คลิก)

1.4 กฎหมายและข้อมกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

1.4.1ทะเบียนกฎหมายและข้อกำหนดด้านสิ่งแวดล้อม ที่เกี่ยวข้องกับสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) (คลิก)

1.4.2 ความสอดคล้องของกฎหมาย การปฏิบัติตามกฎหมาย (คลิก)

1.5 ข้อมูลก๊าซเรือนกระจก

1.5.1 ข้อมูลปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (คลิก)

1.6 แผนงานโครงการที่นำไปสู่การปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง

1.6.1 แผนงาน/โครงการที่นำไปสู่การปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง (คลิก)

1.6.2 (1) การอบรมความรู้ (2) การอบรมอพยพหนีไฟ (3) การเปลี่ยนหลอดประหยัดพลังงาน (4) การจัดการขยะ (5) การจัดการกระดาษ หมึกพิมพ์ (6) ถังดักไขมัน

1.8 การทบทวนโดยฝ่ายบริหาร

1.8.1 การประชุม คณะกรรมการอำนวยการสำนักงานสีเขียว (Green Office)  ครั้งที่ 1/2562 เมื่อวันที่ 2 เม.ย. 62 (คลิก)

1.8.2 การประชุมคณะกรรมการและคณะทำงานสำนักงานสีเขียว (Green Office) ครั้งที่ 1/2562 เมื่อวันที่ 18 เม.ย. 62 (คลิก)

1.8.3 การประชุม คณะกรรมการอำนวยการสำนักงานสีเขียว (Green Office)  ครั้งที่ 2/2562 เมื่อวันที่ 10 ก.ค. 62(คลิก)

 

 

2.1 การอบรมให้ความรู้และประเมินความเข้าใจ

2.1.1 กำหนดแผนการฝึกอบรม ดำเนินการฝึกอบรม

       (1) แผนการฝึกอบรม (หลักสูตร) (คลิก)

       (2) ดำเนินการฝึกอบรมตามแผน (คลิก) ภาพการฝึกอบรม (คลิก) รายชื่อผู้เข้าฝึกอบรม (คลิก)

       (3) ประเมินผลการฝึกอบรม (คลิก)

       (4) ประวัติการอบรม (คลิก)

2.1.2 ผู้รับผิดชอบการฝึกอบรม (คลิก)

2.2 การรณรงค์และประชาสัมพันธ์แก่พนักงาน

2.2.1 กำหนดผู้รับผิดชอบ (คลิก)

2.2.2 การรณรงค์สื่อสารและให้ความรู้ (คลิก)

2.2.4 มีช่องทางรับข้อเสนอแนะ โดยใช้ระบบออนไลน์ (คลิก) ช่องทางเสนอแนะออนไลน์ (คลิกเสนอความคิดเห็น)

 

 

3.1 การใช้น้ำ

3.1.1 มาตรการการใช้น้ำ (คลิก)

3.1.2 ข้อมูลการใช้น้ำแต่ละเดือน (คลิก) ข้อมูลการใช้น้ำต่อหน่วย (คลิก)

3.2 การใช้พลังงาน

3.2.1 มาตรการการใช้พลังงาน (คลิก)

3.2.2 ข้อมูลการใช้ไฟฟ้าแตะละเดือน (คลิก) ข้อมูลการใช้ไฟฟ้าต่อหน่วย (คลิก)

3.2.2 (4) การเปลี่ยนอุปกรณ์ประหยัดพลังงาน (คลิก)

3.2.3 ข้อมูลการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงแต่ละเดือน (คลิก) ข้อมูลการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงต่อหน่วย (คลิก)

3.2.5 การจัดการและรณรงค์เพื่อการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง (คลิก)

3.3 การใช้ทรัพยากรอื่นๆ

3.3.1 การสร้างความตระหนักการใช้กระดาษ (คลิก)

3.3.2 ข้อมูลการใช้กระดาษแต่ละเดือน (คลิก) ข้อมูลการใช้กระดาษต่อหน่วย (คลิก)

3.3.4 การสร้างความตระหนักการใช้หมึกพิมพ์ อุปกรณ์เครื่องเขียน (คลิก)

3.4 การประชุมและจัดนิทรรศการ

3.4.1 การใช้สื่อในการเตรียมข้อมูลการประชุม (คลิก)

3.4.2 การจัดประชุมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (คลิก)

 

 

4.1 การจัดการของเสีย

4.1.1 แผนการจัดการขยะ (คลิก)

4.1.1 (5) ปริมาณขยะแต่ละเดือน (คลิก)

4.2 การจัดการน้ำเสีย

4.2.1 การจัดการน้ำเสีย แผนการจัดทำถังดักไขมัน (คลิก)

4.2.2(1) บันทึกการตักคราบดักไขมัน (คลิก)

4.2.2(2) มอบเศษอาหารคืนสู่ชุมชน (คลิก)

4.2.2(3) การตรวจสอบและซ่อมบำรุง (คลิก)

 

 

5.1 อากาศในสำนักงาน

5.1.1 แผนการควบคุมมลพิษทางอากาศ (คลิก)

5.1.2 การรณรงค์ไม่สูบบุหรี่ (คลิก)

5.1.3 การจัดการมลพิษทางอากาศ (คลิก)

5.2 แสงในสำนักงาน

5.2.1 การตรวจวัดแสง (คลิก)

5.3 เสียง

5.3.1 การจัดการเสียงในสำนักงาน (คลิก)

5.4 ความน่าอยู่

5.4.1 แผนการดูแลต้นไม้ สนามหญ้า (คลิก)

5.4.4 แผนการควบคุมสัตว์พาหะนำโรค (คลิก)

5.5 การเตรียมความพร้อมต่อสภาวะฉุกเฉิน

5.5.1 การอบรมฝึกซ้อมดับเพลิง (คลิก)

5.5.2 แผนป้องกันและระงับอัคคีภัย สบอ.3(บ้านโป่ง) (คลิก)

5.5.2 (2) ผู้รับผิดชอบประจำพื้นที่ตามแผนป้องกันและระงับอัคคีภัย (คลิก)

5.5.3 ความเพียงพอและการพร้อมใช้ของอุปกรณ์ดับเพลิง (คลิก)

 

 

6.1 การจัดซื้อสินค้า

6.1.1 การจัดซื้อสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม/ผู้รับผิดชอบ/บัญชีรายชื่อสินค้า/แจ้งผู้ขาย (คลิก)

6.1.2 ร้อยละการจัดซื้อสินค้าประเภทวัสดุอุปกรณ์ (คลิก)

6.2 การจัดจ้าง

6.2.1 ร้อยละของการจัดจ้างหน่วยงานหรือบุคคลที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (คลิก)

6.2.2 ร้อยละของการตรวจสอบแม่บ้าน (คลิก)

6.2.3 ร้อยละของการเลือกใช้บริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (คลิก)

 

4.1 (การจัดการของเสีย) นายยุทธชัย ปัทมสนธิ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 เป็นประธานเปิดกิจกรรม "ลด คัดอยกขยะมูลฝอย และรณรงค์ลดการใช้ถุงพลาสติก" ณ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2562

 

 

 

 

 

5.4 (ความน่าอยู่) วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม 2562 นายยุทธชัย ปัทมสนธิ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 เป็นประธานเปิดโครงการ "จิตอาสา เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ Big Cleaning Day เฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก"

 

 

3.1 (การใช้พลังงานและทรัพยากร) ดำเนินการเปลี่ยนหลอดประหยัดพลังงาน LED ให้กับอาคารพระพิทักษ์ไพรวัน จำนวน 117 หลอด

 

 

 

5.1 (การควบคุมมลพิษทางอากาศ)  ดำเนินการล้างแผ่นกรองอากาศ ของเครื่องปรับอากาศ ภายในสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เป็นประจำ โดยถือปฏิบัติเดือนละ 1 ครั้ง

 

 

 

5.4 (ความน่าอยู่) ดำเนินการตามแผนการดูแลต้นไม้ สนามหญ้า ในสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง)

 

 

 

4.1 (การจัดการของเสีย) จุดทิ้งขยะรีไซเคิล บริเวณด้านหลังอาคารพรพิทักษ์ไพรวัน

 

 

 

4.2 (การจัดการน้ำเสีย) การจัดทำถังดักไขมัน ก่อนน้ำเสียปล่อยสู่ธรรมชาติ

 

 

 

5.5 (การเตรียมความพร้อม) อบรมซักซ้อมแผนป้องกันและระงับอัคคีภัย ของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง)

 

 

2.1(การอบรมความรู้ด้านสิ่งแวดล้อม)  การฝึกอบรมเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในการดำเนินงานสำนักงานสีเขียว (Green Office)

 

 

   

 

 

ประสานงานสำนักงานสีเขียว (Green Office) สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) อ.บ้านโป่ง) จ.ราชบุรี 70110

โทร.032-211025 ต่อ 213 (ฝ่ายประสานราชการ) E-Mail:: paro3@dnp.mail.go.th